1/13/2555

Vitamin E benefit วิตามินอีดีอย่างไร


วิตามินอี Vitamin E

เป็น วิตามินชนิดหนึ่งที่ละลายในไขมัน และมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบต่างๆ และ เป็นตัวต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันภูมิคุ้มกันในร่างกายถูกทำลาย
sponsored

วิตามินอี เป็นตัว Antioxidant คือเป็นตัวการทำให้เกิดการเผาผลาญโดยใช้ ออกซิเจน ทำให้ร่างเผาผลาญได้ดี, ช่วยการสร้างเลือด ขยายเส้นเลือด ลดความเสี่ยงจากโรคที่เกี่ยวกับสมองและหัวใจเพราะวิตามินอี

และช่วยป้องกันการแข็งตัวของเลือด ลดการจับตัวเป็นลิ่มเลือด,บำรุงตับ,ช่วยเซลล์ประสาท และกล้ามเนื้อให้ทำงานได้ตามปกติ,ช่วยให้ปอดทำงานดีขึ้น และ ช่วยสมานแผล เช่นแผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวกให้หายเร็วขึ้น


วิตามินอี Vitamin E เป็นแร่ธาตุที่มีประโยชน์กับร่างกายและหากเกิดภาวะ การขาดวิตามินอี จะก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายอย่างมาก เพราะวิตามินอี ทำหน้าที่เป็นตัวต้านอนุมูลอิสระ Antioxidant


การขาดวิตามินอี ทำให้สารที่เข้าไปทำลายภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดยเข้าไปจับตัวและทำปฏิกิริยากับไขมันในเลือด ทำให้เนื้อเยื่อต่างๆ เสื่อมสภาพเร็วขึ้น เมื่อร่างกายมีปัญหาในการดูดซึมไขมัน จึงส่งผลให้เกิดก้อนเลือด หรือภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง โรคหัวใจ อีกทั้งยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบประสาท และเป็นโรคโลหิตจางได้ ฯลฯ


การรับประทานวิตามินอี เป็นอาหารเสริมในปริมาณที่เพียงพอ จะช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง และสามารถกำจัดการติดเชื้อต่างๆ และผลของการเพิ่มขึ้น ของระบบภูมิคุ้มกันซึ่งเกิดจากวิตามินอี มีผลดีต่อผู้ที่ประสบกับภาวการณ์ดูดซึมในร่างกายผิดปกติ

นอกจากนี้วิตามินอียังช่วยป้องกันผลกระทบ จากความผิดปกติของฮอร์โมน จากต่อมหมวกไต ที่มากจนเกินไปซึ่งถูกปล่อยออกมาระหว่างที่ร่างกายเกิดความเครียด

ในขณะที่วิตามินอีมีประโยชน์มากมายหลายประการ แต่ถ้าหากได้รับในปริมาณที่มากเกินไป อาจมีอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ตาพร่ามัว กล้ามเนื้อล้า แน่นท้อง และท้องร่วง

แหล่งอาหารที่มีวิตามินอี

  • กลุ่มธัญพืช เช่น จมูกข้าวสาลี
  • ถั่วเปลือกแข็ง เช่น เมล็ดอัลมอนด์ เมล็ดมะม่วงหิมพานต์
  • น้ำมันพืชต่างๆ เช่น น้ำมันเมล็ดผ้าย น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง
  • กลุ่มผักผลไม้ เช่น กะหล่ำปลี มันเทศ อโวคาโด ผักปวยเล้ง

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

To live healthy Copyright © 2009 Cosmetic Girl Designed by Ipietoon | In Collaboration with FIFA
Girl Illustration Copyrighted to Dapino Colada