1/06/2555

Berries benefit ประโยชน์ของเบอร์รี่ เบอร์รี่



Berries เบอร์รี่

พืชตระกูลเบอร์รี่ มีมากมายหลายพันธุ์ และประโยชน์ของเบอร์รี่ก็มีมากมายเหมือนสายพันธุ์เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่ให้ความสนใจเน้นไปในเรื่อง ประโยชน์ของ "ดวงตา" มากที่สุด


ผลไม้สายพันธุ์เบอร์รี่ Berries มีหลายหลายมากมายจริงๆ และมักเป็นผลไม้ที่ชอบอากาศหนาวเย็น

แต่ปัจจุบัน โลกแคบลง การหามาบริโภคเพื่อเสริมสร้างสุขภาพจึงเป็นเรืองไม่ยาก นอกจากผลไม้จากธรรมชาติ ยังมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกมากมายที่ช่วยให้การรักษาสุขภาพง่ายขึ้น

เรามารู้จักพี่น้องเบอร์รี่ทั้งหลายดีกว่า

berries

เริ่มกันที่ Strawberry สตอว์เบอร์รี่ ผลไม้รสชาติเปรี้ยวอมหวาน รูปร่างหัวใจสีแดงสดใส เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ว่ากันว่าป้องกันโรคหวัดได้ ถ้าทานทุกวัน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดความเสี่ยงต่อมะเร็งต่อมลูกหมาก และมีพลังงานต่ำ ทำให้ร่างกายสดชื่น
berries

สายพันธ์เบอร์รี่ อีกชนิดที่เป็นที่รู้จักกันอีกคือบลูเบอร์รี่ Blueberry ผลไม้สีน้ำเงินเข้ม จากการวิจัยพบว่า บลูเบอร์รี่ ช่วยบำรุงร่างกายชะลอความเสื่อมและช่วยให้ความจำดีขึ้นในคนสูงอายุ มีใยอาหารในปริมาณที่สูง
โดยเฉพาะเพคติน ที่ทำหน้าที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ควบคุมระดับน้ำตาล ช่วยให้เส้นเลือดผอยแข็งแรง ป้องกันการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ และ ด้วยความที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ และ ช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดดีขึ้น จึงมีส่วนเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศของชายสูงวัยได้
ราสเบอร์รี่ Raspberry หนึ่งในพี่น้องเบอร์รี่ที่มีสีแดงสด เป็นเบอร์รี่ที่มีสารต้านอนุมูอิสระที่สูงมาก ช่วยป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง บรรเทาอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และสารสีแดงใน Raspberry อุดมด้วยวิตามิน เอ บี และ ซี ที่ช่วยบำรุงผิว ทำให้ผิวพรรณสดใส นอกจากนี้ ยังมี โปแตสเซียม และ ไบโอฟลาโวนอยด์ หรือวิตามินเค ที่ช่วยในการแข็งตัวของเลือด และ แมงกานิส ที่มีส่วนช่วยให้ระบบประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอัลไซเมอร์

Blackberry แบล็คเบอร์รี่ ชื่อนี้คงมาจากความที่มีผิวสีน้ำเงินเข้มจนอาจมองเห็นเป็นสีดำ ใน Blackberry มีกรดฟิโนลิค วิตามินซี และโฟเลตสูง มีฤทธิ์ ช่วยฟื้นฟูคอลลาเจน ช่วยให้ผิวหนังไม่หย่อนยานก่อนวัยอันควร และ สารซาลิไซเลตใน แบล็คเบอร์รี่ ช่วยในเรื่องการขับถ่าย และ ช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้

แครนเบอร์รี่ Cranberry เบอร์รี่พันธุ์นี้ ก็มีสารต้านอนุมูลอิสรในปริมาณสูงเช่นกัน จึงมีฤทธิ์เป็นตัวต้านความเสื่อมที่เกิดกับเซลส์ในร่างกาย ช่วยบำรุงหัวใจ และ ลดการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ

และเบอร์รี่อื่นๆ เช่น แบล็คเคอร์แรนท์ blackcurrant เบอร์รี่ ที่มีคุณสมบัติ ช่วยในการมองเห็นในเวลากลางคืนที่มีแสงน้อย
บิลเบอร์รี่ Bilberry ผลไม้สีม่วง เอวเดอร์เบอร์รี่ Elderberry และอะซาอิเบอร์รี่ Acai berry ช่วยบำรุงสายตาและการมองเห็น และป้องกันการเสื่อมของจอประสาทตา หรือ โชคเบอร์รี่ Choke-berry ช่วยให้การไหลเวียนของเลือด ช่วยปกป้องหลอดเลือด
การงานวิจัยค้นพบว่าคุณสมบัติที่สำคัญของเบอร์รี่ Berries ล้วนมีต่อดวงตาเป็นส่วนใหญ่ เช่น ช่วยชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา เพราะสารแอนโธไซยานินใน นั้นนับว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีผลต่อดวงตาโดยตรง ช่วยคลายความเหนือยล้าของดวงตา ชลอการเสื่อมของจอประสาทตา ช่วยในการมองเห็นในเวลากลางคืนที่มีแสงน้อย ทำให้การไหลเวียนของเลือดในดวงตาลดการเกิดเส้นเลือดฝอยที่ผิดปกติในจอตา ที่ทำให้มองภาพไม่ชัดเจน ป้องกันการเกิดต้อกระจก

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

To live healthy Copyright © 2009 Cosmetic Girl Designed by Ipietoon | In Collaboration with FIFA
Girl Illustration Copyrighted to Dapino Colada