12/06/2554

Probiotics อะไรคือโพรไบโอติกส์


โปรไบโอติกส์ (Probiotics)

หมายถึง แบคทีเรียในสภาพที่ยังมีชีวิตอยู่ ในรูปที่เป็นอาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ช่วยส่งเสริมสุขภาพของผู้บริโภค เมื่อรับประทานด้วยปริมาณที่พอเหมาะ


โปรไบโอติกส์ (Probiotics)

เป็นแบคทีเรียชนิด "มีประโยชน์" ทำหน้าที่ต่อสู้กับ แบคทีเรียชนิด "มีโทษ" ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการเจ็บป่วยเกี่ยวกับการย่อยอาหาร ท้องอืด รวมถึงอาการบีบตัวผิดปกติ ของกระเพาะอาหารและลำไส้

แบคทีเรียชนิด "มีประโยชน์" กลุ่ม Lactobacillus เช่น แลคโตบาซิลัส เอซิโดฟิลลัส( Lactobacillus acidophillus) แลคโตบาซิลัส บัลการิคัส ( Lactobacillus bulgaricus) และ สเตรปโตคอคคัส เทอร์โมฟิลลัส ( Streptococcus thermophillus)

ในการทดลองทางการแพทย์ ใช้โปรไบโอติกส์ กลุ่ม Lactobacillus ป้องกันและบรรเทาอาการท้องร่วงในเด็กทารก, รักษาอาการท้องร่วงรุนแรง, ลดอัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินอาหารและการเสียชีวิตในทารก ที่คลอดก่อนกำหนด

โยเกิร์ต (yogurt)
นอกจากนี้ยังมีหลักฐานจากงานวิจัยทางการแพทย์หลายชิ้นที่ยืนยันว่า
โปรไบโอติกส์ (Probiotics)
กลุ่ม Bifidobacteria เช่น
  • ไบฟิโดแบคทีเรียม ไบฟิดุม
    (Bifidobacterium bifidum)
  • ไบฟิโดแบคทีเรียม แอนิมาลิส
    (Bifidobacterium animalis)
สามารถช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายเรา ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อาหารที่มีโปรไบโอติกส์ คือ โยเกิร์ตและนมเปรี้ยว ยกเว้นนมเปรี้ยวพร้อมดื่มยูเอชที เพราะผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อที่ความร้อนสูง จึงไม่มีแบคทีเรีย กรดนมเหลืออยู่

โยเกิร์ตรสธรรมชาติ ที่ไม่มีน้ำตาล ยังช่วยในเรื่องสุขภาพช่องปากได้ด้วย เพราะ แบคทีเรียเหล่านี้ ลด ไฮโดรเจน ซัลไฟด์ ซึ่งเป็นสารประกอบหลักที่ ทำให้เกิดกลิ่นปาก

โยเกิร์ต (yogurt)

แต่ยังมีปัจจัยหลายอย่างที่รบกวนจำนวนของโปรไบโอติกส์ เช่น ความเครียด, การกินยาปฎิชีวนะ ฯลฯ

ดร.เกลน กิบสัน ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาจุลชีววิทยาอาหาร มหาวิทยาลัยรีดดิง ของอังกฤษ กล่าวว่า คนที่เดินทางบ่อย ผู้สูงอายุ และเด็ก มีโอกาสเกิดปัญหากับกระเพาะและลำไส้ จึงควรรับประทานผลิตภัณฑ์ที่มีโปรไบโอติกส์ร่วมกับอาหารทุกวัน

สารอาหารเสริม โปรไบโอติกส์ มีประโยชน์ต่อสุขภาพ แล้วโอกาสที่ร่างกายเราจะมี โปรไบโอติกส์ มากเกินไป เป็นไปแทบไม่ได้ เพราะ แบคทีเรียในร่างกาย เราเป็นหมื่นเป็นล้าน จึงเป็นไปไม่ได้ที่ แบคทีเรียที่มีประโยชน์ มีอยู่มากเกินไป

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

To live healthy Copyright © 2009 Cosmetic Girl Designed by Ipietoon | In Collaboration with FIFA
Girl Illustration Copyrighted to Dapino Colada