10/16/2555

โรคกระดูกพรุนกับการออกกำลังกาย


โรคกระดูกพรุน

คือภาวะที่เนื้อของกระดูกมีมวลลดลง และมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายใน ทำให้มีโอกาสที่กระดูกเปราะบางและหักง่ายขึ้น ซึ่งมักเกิดกับผู้สูงอายุ สาเหตุมาจากมวลของกระดูกลดลงเรื่อยๆ

และอาจมีอาการกระดูกสันหลังทรุดทำให้หลังโกง ซึ่งในรายที่มีอาการหลังโกงมากๆ ส่งผลให้ปอดทำงานได้น้อยลง และเหนื่อยง่ายกว่าปกติ

นอกจากนี้ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของร่างกายจะถูกเปลี่ยนไปข้างหน้า ทำให้มีความเสี่ยงต่อการหกล้มและทำให้เกิดกระดูกหักในส่วนต่างๆ ของร่างกาย
ส่วนใหญ่กว่าครึ่งของผู้ที่มีอาการกระดูกทรุดจากภาวะโรคกระดูกพรุนจะปวดหลังและอาจมีอาการปวดเรื้อรังซึ่งอาจเกิดจากกล้ามเนื้อหลังที่อ่อนแรง

นอกจากอายุที่มากขึ้น, การขาดแคลเซี่ยม ยังมีอีกปัจจัยที่สำคัญก็คือ การไม่ได้ออกกำลังกาย,การไม่ค่อยเคลื่อนไหว หรือมีกิจกรรมในแต่ละวันน้อย เพราะการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มมวลกระดูก ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง และสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงได้เป็นอย่างดี ก็คือ วิตามินดีในแสงแดดนี่แหล่ะ

เพราะฉะนั้น การออกกำลังกายในช่วงเวลาแสงแดดอ่อนๆ ตอนเช้า นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์แล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย ดังนั้นการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว
Excerise helps us have good figure

สำหรับผู้สูงอายุ ควรเลือกการออกกำลังกายที่ไม่หักโหมหรือทำให้ร่างกายอ่อนล้าจนเกินไป เช่น การเดิน, เต้นรำ, รำกระบอง หรือ รำไทเก็ก ฯลฯ

ส่วนในผู้ที่มีอาการกระดูกผุแล้วอาจทำกิจกรรมง่ายๆ และควรใช้เข็มขัดพยุงหลังช่วงที่ออกกำลังกาย เช่น ยกแขนขึ้นลงข้างลำตัว, นั่งเก้าอี้แล้วยกขาขึ้นลงเหมือนเดินหรือปั่นจักรยาน, บิดตัวไปซ้ายและทางขวาเท่าที่ทำได้, การเดินในน้ำ หรือกิจกรรมเบาๆ ที่ไม่เสี่ยงต่อการหกล้ม และไม่ส่งผลต่อกระดูกสันหลัง หรือต้องใช้จุดสมดุลของร่างกาย (ทั้งนี้ทั้งนั้นความแตกต่างของกล้ามเนื้อก็มีส่วนสำคัญในการเลือกวิธีออกกำลังกายด้วยเช่นกัน)

ไม่เพียงที่การออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มมวลกระดูก ทำให้กระดูกหนาขึ้น ไม่เปราะ บาง แตกหักง่าย, กล้ามเนื้อหลังที่แข็งแรงจะช่วยพยุงกระดูกให้แข็งแรงเพิ่มขึ้น และการออกกำลังกายยังช่วยเสริมระบบประสาทที่ช่วยป้องกันการหกล้ม ทำให้การทรงตัวดีขึ้น ลดอันตรายจากหกล้มได้อีกด้วย

สำหรับเด็กๆ หรือ ผู้ที่ยังแข็งแรงการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ร่วมกันการดื่มนมเป็นประจำ จะช่วยให้สุขภาพแข็งแรง กล้ามเนื้อแข็งแรง รูปร่างสวยงาม การออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องใช้เวลามาก เพียงอาทิตย์ละ 3 วัน วันละประมาณ 20-30 นาทีเท่านั้น จะช่วยป้องกันภาวะของโรคกระดูกพรุนได้


ขอบคุณข้อมูล: พบหมอศิริราช โดย ผศ.นพ.กีรติ เจริญชลวานิช



2livehealthy.blogspot.com เป็นผู้โฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้า โดยการให้ข้อมูล ในการซื้อสินค้ากับเทรนดี้เดย์ www.trendyday.com ในฐานะสมาชิก affiliate ภายใต้การกำกับดูแลของ บริษัท ออฟฟิศเมท จำกัด (มหาชน)

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

To live healthy Copyright © 2009 Cosmetic Girl Designed by Ipietoon | In Collaboration with FIFA
Girl Illustration Copyrighted to Dapino Colada