1/31/2556

Oilve Oil น้ำมันมะกอกดีอย่างไร


น้ำมันมะกอก Olive oilเป็นไขมันที่ได้มาจากมะกอก ซึ่งเป็นพืชดั้งเดิมของลุ่มน้ำเมดิเตอร์เรเนียน และน้ำมันที่ได้มาจากการผลิต ด้วยวิธีการบดมะกอก และสกัดน้ำมันโดยใช้เครื่องกลหรือสารเคมี


น้ำมันมะกอกมักนิยมใช้ปรุงอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน และเป็นที่ทราบกันดีว่า น้ำมันมะกอกช่วยควบคุมคอเลสเตอรอลชนิดเลวให้อยู่ในระดับต่ำ และส่งผลดีต่อหัวใจ

และยังมีผลจากการศึกษาเรื่องน้ำมันมะกอกที่ฟิลาเดลเฟีย ได้บ่งชี้ว่าสารประกอบในน้ำมันมะกอกชนิดบริสุทธ์ยังออกฤทธิ์คล้าย ยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่เสตียรอยด์
เช่น แอสไพริน, ไอบูโพรเฟน แต่ไม่ส่งผลข้างเคียงเหมือนแอสไพรินที่กัดกระเพาะอาหาร แต่การจะบริโภคน้ำมันมะกอกเพื่อแก้อาการปวดหัว คุณอาจต้องดื่มมากถึง 500 มิลลิลิตร

เพราะปัจจุบันเชื่อกันว่าการอักเสบมีอิทธิพลต่อโรคหลอดเลือดต่างๆ โรคมะเร็งบางชนิด และ โรคหลงลืมในผู้สูงอายุ ซึ่งนั่นเป็นการอธิบายว่า อาหารที่ปรุงด้วยน้ำมันมะกอกจะช่วยป้องกันโรคเหล่านี้ได้
Olive

ในขณะที่น้ำมันมะกอกมีข้อดีอยู่มากมาย แต่การเลือกใช้ก็นับว่าสำคัญมากเช่นกัน น้ำมันมะกอกที่จำหน่ายตามซุปเปอรมาร์เก็ต จะพบว่ามีอยู่หลายชนิด
ความแตกต่างการเลือกใช้น้ำมันมะกอกก็ขึ้นอยู่กับว่านำไปปรุงอาหารประเภทไหน
  • น้ำมันมะกอกแบบ Extra Light เหมาะกับอาหารที่ต้องใช้ความร้อนสูงๆ เช่น การทอด
  • Pure Olive Oil เหมาะกับการผัดหรือการปรุงอาหารที่ใช้เวลาไม่นาน
  • Extra Virgin Olive Oil หรือถ้ามีระบุว่า First Cold Press (บีบเย็น) เหมาะที่จะเป็นส่วนผสมของน้ำสลัด หรือทานกับผักสดโดยไม่ผ่านการปรุงด้วยความร้อน และน้ำมันมะกอกที่ผ่านกระบวนการผลิตแบบ Cold Press เป็นน้ำมันมะกอกที่มีกลิ่นหอม แต่ห้ามไปถูกความร้อนเด็ดขาด

นอกจากการใช้ในการปรุงอาหาร น้ำมันมะกอกยังถูกนำไปเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอาง, ยา และสบู่ รวมถึงเป็นเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันโคมไฟแบบดั้งเดิม
salad and chips

เครดิต :
วิกิพีเดีย
สรรสาระ reader's digest

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

To live healthy Copyright © 2009 Cosmetic Girl Designed by Ipietoon | In Collaboration with FIFA
Girl Illustration Copyrighted to Dapino Colada