11/14/2554

ทำไมร่างกายขาด Co-Enzyme Q10 ไม่ได้


sponsored
Co-Enzyme Q10 โคเอ็นไซม์ คิวเท็น เป็นสารกึ่งวิตามินที่ละลาย ในไขมัน โดยจะพบที่ในเยื่อหุ้มของ mitochondria ที่ร่างกายเราสามารถสามารถสร้างขึ้นเองได้ แต่ปริมาณการสร้างลดลงเมื่อมีอายุมากขึ้น ระบบต่างๆ ก็เสื่อมถอยลง ทำให้คนในวัยกลางคนมีโอกาสที่จะขาด Co-Enzyme Q10 เพราะตับอาจไม่สามารถสังเคราะห์ Co-Q10 ได้ในปริมาณเท่าเดิม สิ่งที่ตามมาจากการมี Co-Q10 ลดลง คือ ริ้วรอย ความเสื่อม ของระบบต่างๆ

ร่างกายสามารถสร้าง Co-enzyme Q10 ได้จากการสกัดและสังเคราะห์ผ่านตับ จากการดูดซึมสารอาหาร ที่เราได้รับในแต่ละวัน โดยเก็บไว้ในเซลล์ ไมโตคอนเดรีย ซึ่งเซลล์นี้มีอยู่มากในอวัยวะที่ต้องทำงานอย่างหนักและต่อเนื่อง เช่น หัวใจ สมอง ตับ ไต และกล้ามเนื้อ อีกทั้ง Co-enzyme Q10 เป็นตัวต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ปกป้องเซลล์จากการทำร้ายของอนุมูลอิสระ จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคที่เกิดจากความเสื่อมสภาพของเซลล์ เช่น โรคหัวใจ ข้อเสื่อม อัมพาต



อาหารที่พบว่า มี Co-enzyme Q10 ได้แก่ ปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า ปลาแซลมอน เครื่องในสัตว์ เฉพาะส่วนหัวใจ และตับ ในพืชจะพบได้ใน ถั่วลิสง และน้ำมันถั่วเหลือง



ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทางการแพทย์จะมีการใช้ โคเอ็นไซม์ คิวเท็น ในการป้องกันโรคหัวใจ เพราะมีการศึกษาชี้ให้เห็นว่า สามารถช่วยยับยั้ง ไม่ให้คอเลสเตอรอลจับตัวเป็นก้อนแข็งในหลอดเลือด จึงช่วยลดปัญหาหลอดเลือดแข็ง และอุดตันของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจได้ด้วย

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

To live healthy Copyright © 2009 Cosmetic Girl Designed by Ipietoon | In Collaboration with FIFA
Girl Illustration Copyrighted to Dapino Colada