1/24/2555

Sunlight-UVA-UVB แสงแดด กับ UVA UVB



เป็นที่ทราบกันดี ว่า แสงแดด มีความสำคัญในการสร้างวิตามินดี ที่จำเป็นต่อการเสริมสร้างกระดูก โดยเฉพาะในวัยเด็ก การไม่ได้รับแสงแดดมากพอ อาจทำให้พบปัญหากระดูกอ่อนในวัยเด็ก และกระดูกบางในวัยสูงอายุได้ แต่ทุกสิ่งมีสองด้านเสมอ แสงแดดให้ประโยชน์กับร่างกายมนุษย์เรา ในทางเดียวกัน การได้รับแสงแดด เป็นระยะเวลายาวนาน อาจทำให้ ผิวหนังไหม้แดง ผิวคล้ำและเกิดริ้วรอย

ในแสงแดด มีรังสียูวี ซึ่งสามารถก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางผิวหนังอยู่ 2 ชนิด

    แสงแดดในทุ่งทานตะวัน-sunshine and sunflower
  • รังสี UVA มีความยาวคลื่น 320-400 นาโน (nm) ส่องมายังพื้นโลก ด้วยปริมาณที่สูงกว่า UVB ถึง 20 เท่า แต่เนื่องจากมีความยาวคลื่น ที่ยาวกว่า ดังนั้นการทำให้ผิวแดงด้วยรังสี UVA ต้องใช้พลังงานมากกว่า รังสี UVB ถึง 1000 เท่า และ ต้องใช้เวลาอยู่กลางแจ้ง อย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง
  • แต่เพราะ ร้อยละ 30 ของรังสี UVA สามารถส่องผ่านลงไปได้ลึกถึงชั้นหนังแท้ และสามารถส่องผ่านกระจกได้ ไม่ว่าจะยู่ในอาคารหรือในรถ ก็ยังได้รับรังสี UVA

    แม้จะไม่ทำให้ผิวหนังแดง แต่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของ เส้นใยอีลาสติน คอลลาเจน และหลอดเลือดได้

    กระบวนการนี้ เป็นความเปลี่ยนแปลงที่ไม่ผ่านกลไก ของการอักเสบของหนังแท้ แต่เกิดจากอนุมูลอิสระ หรืออาจกล่าวได้ว่า รังสี UVA อาจมีบทบาทสำคัญ ในการเกิดมะเร็งผิวหนังจากเม็ดสี Melanoma


  • รังสี UVB มีความยาวคลื่น 290-320 นาโน (nm) คิดเป็นปริมาณประมาณ10% ของแสงแดดทั้งหมดที่ผ่านมายังผืนโลก

  • รังสี UVB มีฤทธิ์ทำลายผิวหนังสูงกว่า รังสี UVA ด้วยเวลาประมาณ 15-30 วินาที รังสี UVB ก็สามารถทำให้ เกิดอาการผิวไหม้แดง




แหล่งข้อมูล:ที่ระลึกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย วาระครอบรอบ 36 ปี

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

To live healthy Copyright © 2009 Cosmetic Girl Designed by Ipietoon | In Collaboration with FIFA
Girl Illustration Copyrighted to Dapino Colada