10/11/2554

Aging-การเปลี่ยนแปลงแห่งวัย


sponsored

การเปลี่ยนแปลงของร่างกายตามธรรมชาติแห่งวัย


เริ่มตั้งแต่วัยเด็ก เข้าสู่ช่วงวัยเจริญเติบโต ต่อเนื่องเป็นวัยรุ่นที่สดใส และ เป็นหนุ่มสาว ช่วงเวลานับ 24 ปี มีแต่การพัฒนาสู่ความสดใสมากขึ้น และมากขึ้น ช่วงเวลา 20 ปีแรกแห่งความแข็งแรงสนุกสาน ทำให้เราอาจหลงลืมว่าเวลามีพลังมากมายแค่ไหน ไม่มีใครในโลกนี้ที่อยากเป็นคนสูงวัย นี่เป็นเรื่องที่แน่นอนที่สุดแต่ธรรมชาติก็ไม่สนใจไม่ว่าจะมีคนสักกี่ล้านเรียกร้องขอสิทธิ์นี้ การเปลี่ยนแปลงยังคงดำเนินไปตามเวลา ผ่านไป

เมื่ออายุ ย่างเข้า 25 ปีขึ้นไป ร่างกายจะคงสภาพการทำงาน และ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายได้ไม่ดีเท่าก่อนหน้านี้ และหากเราไม่ดูแลเอาใจใส่ สุขภาพ ร่างกายจะเริ่มเสื่อมลงมากน้อยต่างกันไปในแต่ละคน มองภายนอกอาจเห็นไม่ชัดเจน จนกระทั่งเริ่มเข้าวัย 30 - 40 ปี ขึ้นไป สิ่งที่ไม่ต้องการก็พากันปะทุกันออกมาให้ได้กลุ้มอกกลุ้มใจ

youth
เราจะเริ่มพบความเปลี่ยนแปลง ที่เกิดจากเจ้า โกรธฮอร์โมนที่เริ่มลดลง ส่งผลต่อผิวพรรณ ที่แห้ง และ บาง มีริ้วรอยง่าย หรือ เหี่ยวย่น สีผิวอาจไม่สม่ำเสมอ หรือ แถม ด้วยกระฝ้า ผิวขาดความยืดหยุ่น หย่อนคล้อย และความคล่องตัวลดลง เอ็น กล้ามเนื้อ ข้อต่อขาดความยืดหยุ่นคือ อาการที่ร่างกายเริ่มเสื่อมถอย โครงสร้างกระดูก เริ่มบางลง โดยเฉพาะในเพศหญิง

นอกจากนี้อัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคเสื่อมของอวัยะต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่นโรคความดัน หัวใจ เบาหวาน หรือ มะเร็ง

ความเสื่อมถอยของร่างกายนั้นจะว่าไป ก็เป็นไปตามธรรมชาติ สามารถเกิดขึ้น ได้กับทุกคน แต่ช้าหรือเร็ว รุนแรงหรือ ไม่รุนแรง ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเอง ที่แตกต่างกันในแต่ละคน เพราะปัจจัย ความเสื่อมถอยใช่ว่าเกิดจากวัย เพียงประการเดียว ในโลกเราทุกวันนี้มีสิ่งแวดล้อมที่เต็มไปด้วย "มลภาวะ" ค่อนข้างสูง และเป็นเหตุที่สร้าง "อนุมูลอิสระ" ซึ่งคือ ตัวเร่งปฎิกิริยาการเกิดความเสื่อมกับร่างกาย

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

To live healthy Copyright © 2009 Cosmetic Girl Designed by Ipietoon | In Collaboration with FIFA
Girl Illustration Copyrighted to Dapino Colada