4/08/2554

ผลของอนุมูลอิสระ-Oxidizing agent,also called an Oxidant


  1. ทำให้อวัยวะต่าง ๆ เกิดความเสื่อมเร็วกว่าปกติ ผลคือทำให้ แก่เร็ว โดยตัวอนุมูลอิสระนี้ไปทำให้เกิดความผิดปกติที่หน่วยพันธุกรรม(DNA)

  2. เกิดอาการเส้นเลือดตีบตัน ตามอวัยะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งส่งผลให้อาการป่วยแตกต่างกัน เช่น เส้นเลือดเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจตีบตันจะเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน  ถ้าเป็นที่ไต – ไตจะเสื่อม,ไตวาย  หรือถ้าเป็นที่สมอง – เกิดอัมพาตครึ่งซีก

  3. เกิดโรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน เมื่อร่างกายได้รับการกระตุ้นจากอนุมูลอิสระมากๆ ร่ายกายจะสร้างภูมิคุ้มกันมากเกินไปจนมาทำอันตรายอวัยวะต่าง ๆ ได้ เช่น โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคพุ่มพวงฯลฯ

  4. เกิดการอักเสบของกล้ามเนื้อ เอ็น และข้อ โดยเฉพาะการเป็นตะคริว  Inflammation, cramps.

  5. มะเร็ง(Cancer)คือผลจากการที่เซลล์ทำงานผิดปกติ

  6. โรคความจำเสื่อม (Alzheimer)

  7. โรคสมองเสื่อม(Parkinson)

แล้วอนุมูลอิสระเกิดได้อย่างไร

โดยปกติ ร่างกายมนุษย์ สามารถสร้างระบบป้องกันอัตโนมัติ เพราะร่างกายเรามี Antioxidant enzymes หรือสารต้านอนุมูลอิสระได้เอง แต่เมื่ออายุมากขึ้น ความสามารถ ในการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระลดลง หรือ ทำงานได้ลดลง ส่วนหนึ่งเพราะปัจจุบัน เราต้องพบเจอกับอนุมูลอิสระโดยที่ไม่ต้องไปหา อนุมูลอิสระก็ก้าวเท้าเข้ามาเราใกล้ขึ้น ใกล้ขึ้นทุกวัน
อนุมูลอิสระเกิดได้ง่ายจากสิ่งต่างๆ เหล่านี้ equipage
  • ความเครียด เพราะร่างกายคนเราสามารถสร้างอนุมูลอิสระได้เอง โดยเฉพาะเมื่อเกิดความเครียดร่างกายก็จะสร้างสารอนุมูลอิสระ ทุกๆ วินาที

    ยิ่งเครียดมาก สารอนุมูลอิสระก็ถูกสร้างเพิ่มมากขึ้น สังเกตุได้จากช่วงที่เรามีความเครียดมากๆ ร่างกายจะป่วยบ่อย

  • การออกกำลังกายจากงานวิจัยหลายๆ รายงาน ที่บอกว่าเมื่อออกกำลังกาย ร่างกายจะสร้างอนุมูลอิสระ  แต่ปริมาณมากน้อยขึ้นอยู่กับลักษณะของการออกกำลังกาย  หากเป็นการออกกำลังกายที่ไม่มากเกินไป ระบบป้องกันอัตโนมัติ จะค่อยๆกำจัด อนุมูลอิสระให้หมดไปได้

    แต่ถ้าเป็นการออกกำลังกายหนัก หักโหม จนอ่อนล้า อนุมูลอิสระจะเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างมาก และเจ้า Antioxidant enzymes ไม่สามารถกำจัดอนุมูลอิสระได้หมด หากลองสังเกตุดูคนที่ออกกำลังกายอย่างมาก วันละหลายชั่วโมง ไม่นานผิวหนังจะเริ่มไม่สดใส

  • มลภาวะทางอากาศ เป็น สาเหตุหลักๆ ของ oxidative stress ในปอดและร่างกายของเรา  มลภาวะทางอากาศประกอบไปด้วยสิ่งที่สร้างอนุมูลอิสระ เช่น โอโซน, ไนโตรเจนไดออกไซด์, ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และ โมเลกุลของไฮโดรคาร์บอน    ซึ่งทำเกิดโรคหอบหืด, หลอดลมอักเสบเรื้อรัง,หัวใจล้มเหลว และโรคมะเร็ง  นอกจากนี้ ฝุ่นของแร่จากไฟเบอร์ของเยื่อหินทนไฟ และเหล็ก  ทำให้อนุมูลอิสระเกิดขึ้นได้มากเป็นทวีคูณ  ฝุ่นละเอียดยุ้งข้าว หรือฝุ่นในที่ทำงาน ล้วนมีผลต่อสุขภาพ

  • ควันบุหรี่  เป็นต้นเหตุสำคัญที่สุดของการเกิด oxidative stress   ในบุหรี่มีสารพิษอยู่ราว 3000 ชนิด  และเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งมากกว่า 20 ชนิด  ผลของควันบุหรี่ ก่อให้เกิดโรคต่างๆ เช่น ถุงลมโป่งพอง มะเร็งปอด และโรคหลอดเลือดหัวใจ ฯลฯ

  • มลภาวะจากอาหารและน้ำ ปัจจุบันมีการใช้สารเคมี ในการเกษตรมากมาย และ แน่นอน ย่อมต้องมีการปนเปื้อนใน อาหารและน้ำดื่ม  ในขณะที่การประปาตรวจจับการปนเปื้อนของสารเคมีในแหล่งน้ำ ได้สามสิบถึงสี่สิบชนิด เราไม่สามารถรู้เลยว่าคุณภาพน้ำดื่มเป็นอย่างไร 

  • แสงยูวี หรือ อัลตร้าไวโอเล็ตจากแสงอาทิตย์เป็นปัจจัยหลักต่อการเพิ่มอนุมูลอิสระในชั้นผิวหนัง  รังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์มีสองชนิด คือ รังสี UVA และ UVB,  รังสี UVA เป็นรังสีที่มีช่วงคลื่นยาว เข้าถึงภายในชั้นผิว มีผลต่อคอลลาเจนใต้ผิวหนัง  เป็นเหตุให้ผิวร่วงโรย เช่น รอยเหี่ยวย่นผิวหย่อนยาน  ส่วนรังสี UVB เป็นรังสียูวีที่พบในเป็นรังสีที่มีช่วงคลื่นสั้น ส่งผลในเรื่องของการผลิตเม็ดสีผิว หรือเมลานิน ทำให้ผิวหมองคล้ำ จุดด่างดำ ผิวไหม้เกรียม ถ้าได้รับรังสีเป็นระยะยาว เกิดการสะสมอาจลุกลามจนกลายเป็นมะเร็งผิวหนังได้

  • การรักษาโดยเคมีบำบัด และการฉายรังสีเพราะการรักษาทั้งสองแบบ จะสร้าง oxidative stress ขึ้นอย่างมาก โดยจะเข้าไปทำลายเซลล์มะเร็งและการทำลายยังต่อเนื่องไปยังเซลล์ปกติอีกด้วย  รวมทั้งปฎิกิริยาจากการกินยา เพราะยาทุกชนิด ไม่ได้เป็นส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย เมื่อกินยา ร่างกายต้องใช้เอนไซม์ที่ตับเพื่อเปลี่ยนสภาพยาและกำจัดยาออกจากร่างกายทางไต กระบวนการนี้ ได้ก่อให้เกิดการก่อตัวของอนุมูลอิสระขึ้นเหมือนกัน

credit:
ศ.นพ.เสก อักษรานุเคราะห์ Thai Rehabilitation Medicine Association
oxidation
ภก.ธนะสิทธิ์ พรสิริกุลอนันท์ Product knowledge Cd of Aimstar

oxidation,dna,cancer,inflammation,cramps,antioxidant

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

To live healthy Copyright © 2009 Cosmetic Girl Designed by Ipietoon | In Collaboration with FIFA
Girl Illustration Copyrighted to Dapino Colada