1/22/2555

Acne in Teenagers: เรื่องสิว สิว


สิว-มักพบได้บ่อยมากในวัยรุ่น Teenage(Thirteen-nineteen)หรือ ช่วงวัยทีน

sponsored


และเป็นคุณลักษณะที่บอกถึงการเข้าสู่วัยเจริญพันธ์


ช่วงอายุที่เป็นสิวมากที่สุด คือ ช่วงวัยรุ่นตอนกลางจนถึงก่อนเข้าสู่วัยหนุ่มสาวเต็มตัว

แม้การเป็นสิวไม่ได้เป็นอันตราย แต่กลับส่งผลอย่างมาก ต่อความมั่นใจ บุคลิกภาพ และการเข้าสังคม

ใต้ผิวของเรา มีต่อมขนประกอบด้วยไขมันและเส้นขน ปกติเมื่อต่อมไขมัน ผลิตไขมัน (sebum)แล้วไขมัน จะถูกส่งตามท่อไปเส้นขน แล้วระบายออกทางผิวหนังภายนอก
teenagers
แต่เชื่อว่าการที่ไขมันถูกระบายออกสู่ผิวหนัง ทำหน้าที่ป้องกันการสูญเสียน้ำทางผิวหนัง ช่วยให้ผิวนุ่มและเนียนเรียบ อีกทั้งมีฤทธิ์ฆ่าแบคทีเรีย เชื้อรา
สิวจึงมักพบมากบริเวณที่มีต่อมไขมันหนาแน่น เช่น แผ่นหลัง หนังศีรษะ ใบหน้าบริเวณ ทีโซน และหน้าอก เมื่อสิวหายแล้วอาจมีรอยแดง รอยดำ หรือรอยแผลเป็น

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เป็นสิว

ก็เพราะเกิดการอักเสบของต่อมจน และ การอักเสบของต่อมขนก็มีต้นเหตุจากปัจจัยอื่นต่างๆ ดังนี้
  • เซลล์ที่ขนเกิดการแบ่งตัวมากผิดปกติ ทำให้ไขมัน และ เคราตินจากแบคทีเรีย หรือเรียกอีกอย่างว่า "ขี้ไคล" ถูกปิดกั้นทางออก และสะสมอยู่ในต่อมขน เมื่อไม่สามารถระบายออก จึงเกิดตุ่ม Comedone ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นของสิว
  • ต่อมไขมันผลิตไขมันมากเกินไป และไปสะสมในต่อมขน ทำให้ คอมีโดน Comedone ขยายขนาดมากขึ้น หรือ เกิดการอักเสบที่ตอ่มขนนั้นๆ
  • เกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย บริเวณที่เป็นสิว และ เกิดการกระตุ้นให้การอักเสบ ขยายวงกว้าง เป็นตุ่มนูน ตุ่นหนอง เป็นถุงน้ำ (Cysts)
  • การล้างหน้าเป็นการลดความมันส่วนเกินบนใบหน้าได้ ก็จริง แต่การล้างหน้าบ่อยๆเกินไป หรือ การใช้ ผงขัด,สครับ ด้วยจำนวนครั้งที่ถี่เกินไป อาจกลับกลายเป็นการทำให้เป็นสิว เพราะการขัดลอกผิวหน้า ทำให้ต่อมขนถูกทำลาย อีกทั้ง การใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ผสมยาฆ่าเชื้อ (Chlorhexidine และ Triclosan) ไม่สามารถลดจำนวนสิวได้ แต่อาจทำให้เกิดความระคายเคืองและเป็นผื่นได้การล้างหน้าควรล้างอย่างเบามือ และหากเป็นสิว ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อเจล Gel Based และหลีกเลี่ยง ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เช่น Lotion,Oil based
sweet
นอกจากนี้ เรื่องของอาหารก็นับว่ามีความเกี่ยวพันกัน และอาหารที่เชื่อว่า กระตุ้นให้เกิดสิวได้ คือ อาหารที่มีน้ำตาลสูง อย่าง ขนมหวาน,ไอศกรีม, อาหารที่ทำจากแป้งขาว, อาหารจานด่วน, ฟาสต์ฟู้ด, ขนมปังขาว อาหารที่ทำจาก นม, ช็อคโกแลต
ส่วนอาหารที่เชื่อว่าจะช่วยให้อาการเป็นสิวดีขึ้น คือ กรดไขมันโอเมก้า 3, สังกะสี, สารต้านอนุมูลอิสระ,วิตามินเอ และ ไฟเบอร์

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

To live healthy Copyright © 2009 Cosmetic Girl Designed by Ipietoon | In Collaboration with FIFA
Girl Illustration Copyrighted to Dapino Colada