1/12/2555

Botox : โบท็อกซ์เพื่อหน้าเรียว


โบท็อกซ์ ทำให้หน้าเรียว


หรือชื่อทางการค้า "โบทูลินั่ม ท็อกซิน เอ" Botulinum Toxin A เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งซึ่งสร้างจากแบคทีเรีย คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม Clostridium botulinum

beautiful face






เชื่อหรือไม่ว่า
คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม Clostridium botulinum
เป็นแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ หากได้รับเชื้อในปริมาณมากๆ จากอาหารที่ปนเปื้อน

และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ อันเนื่องมาจากกล้ามเนื้อกระบังลมไม่ทำงาน ส่งผลให้ผู้ป่วยหยุดหายใจ หรือ เรียกได้ว่า Botulinum Toxin มีฤทธิ์เป็นสารพิษ แค่เห็นคำว่า ท็อกซิน Toxin ก็น่าจะเดาได้ว่าเป็นพิษแน่

แต่หากเราศึกษาย้อนไปในอดีตมีการใช้เชื้อโรคที่ทำให้อ่อนกำลังลง หรือ ใช้สารเคมี ที่มีฤทธิ์ในการทำลายเซลล์ของร่างกาย ให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ มากมายเลย เช่น การปลูกฝี การฉีดวัคซีน BCG เพื่อป้องกันวัณโรค หรือ การใช้เคมีบำบัดเพื่อทำลายเซลล์มะเร็ง
แต่เดิมทางการแพทย์ ใช้ Botulinum Toxin ในการรักษาภาวะผิดปกติที่เกิดจาก กล้ามเนื้อทำงานมากเกินไป เช่น อาการตาเหล่ ตาเข หนังตากระตุก หรือ คงเอียงจากกล้ามเนื้อหด เกร็งตัว และด้วยความบังเอิญ จากการฉีดรักษาที่บริเวณรอบดวงตา ทำให้แพทย์สังเกตพบว่าริ้วรอยบริเวณ ใบหน้า หน้าผาก หว่างคิ้ว รอบดวงตาดีขึ้น


Botox

ดังนั้น ต่อมาได้มีการใช้ โบทูลินั่ม ท็อกซิน ให้เกิดประโยชน์ในด้านความสวยงาม โดยการฉีดเพื่อยกกระชับผิวหนัง และทำให้ใบหน้าให้เรียวลง ลดเหงื่อบริเวณรักแร้ ฝ่ามือ และตลอดจนรักษาอาการปวดศรีษะแบบไมเกรน ฯลฯ
การออกฤทธิ์ ของ โบทูลินั่ม ท็อกซิน หรือ โบท็อกซ์ โดยการไปจับกับส่วนปลายของเซลล์ประสาท ทำให้เซลล์ประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาท ผลคือกล้ามเนื้อไม่สามารถหดตัวได้ หรือเกิดการอัมพาตของกล้ามเนื้อ โดยจะเกิดผลเฉพาะกล้ามเนื้อมัดที่ได้รับการฉีด ซึ่งออกฤทธิ์ ภายใน 2-3 วัน เห็นผลสูงสุด 1-2 สัปดาห์ และมีฤทธิ์อยู่ได้นาน 3-4 เดือน หลังจากนั้นกล้ามเนื้อจะค่อยๆ หดตัว กลับมาเหมือนเดิม

เพราะฤทธิ์ที่ไม่ถาวร นี่เอง ทำให้ผู้ที่ใช้ โบท็อกซ์ ต้องได้รับการรักษาซ้ำ หากต้องการคงสภาพ

credit : ศ นพ. วรพงษ์ มนัสเกียรติ ศูนย์เลเซอร์และศัลยกรรมผิวหนัง

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

To live healthy Copyright © 2009 Cosmetic Girl Designed by Ipietoon | In Collaboration with FIFA
Girl Illustration Copyrighted to Dapino Colada