10/14/2555

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าอย่างไรให้ผิวสุขภาพดี


อย่ามองว่าการล้างหน้าเป็นเรื่องเล็กๆ เพราะนี่แหล่ะคือกุญแจสำคัญของการมีผิวที่สุขภาพดี

ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าให้เราเลือกใช้มากมายและมีหลากหลายรูปแบบ ทั้ง สบู่ก้อน, สบู่เหลว,โฟม,เจล,น้ำมัน,ครีม หรือน้ำมันที่กลายสภาพเป็นครีมเมื่อถูกน้ำ




แล้วผลิตภัณฑ์แบบไหนล่ะที่เหมาะกับผิวของเรามากที่สุด?


เพราะฉะนั้น ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ เหล่านี้ ว่าแต่ละอย่างทำมาจากอะไร จะได้รู้ว่าผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ใช้อยู่นั้นเหมาะกับผิวของเราหรือเปล่า
  • สบู่ก้อน

    Soap เกิดจากการผสมของ ไขมันพืช หรือ ไขมันสัตว์ กับ ด่างของโซเดียม หรือ โปแตสเซียม โดยทั่วไปมี มีความเป็นด่างและเป็นประจุลบ มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดและการเกิดฟองดีมาก แต่ด้วยคุณสมบัติที่ชะล้างความมันได้ดี อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังได้
    ภายหลังการล้างหน้าผิวจะมีสภาพความเป็นด่างสูง ซึ่งเป็นสภาวะที่แบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิว เจริญเติบโตได้ดี สบู่ก้อนจึงเหมาะกับผู้ที่มีผิวปกติ หรือ ผิวมัน แต่ไม่เหมาะกับผู้ที่มีผิวบอบบางและระคายเคืองง่าย นอกจากนี้บางคนใช้สบู่ก้อนถูตัวไม่มีปัญหา แต่ถ้านำมาใช้ล้างหน้าด้วยก็อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้
  • สบู่สังเคราะห์

    Syndet หรือ Soapless Soap ผลิตภัณฑ์ชนิดนี้อาจมาในรูปสบู่เหลว, สบู่ก้อน, โฟม หรือ เจล ก็ได้ สบู่สังเคราะห์สามารถปรับความเป็นกรดด่างให้เท่ากับผิวหนังของเราได้ และอาจมีการเติมสารที่ช่วยบำรุงความชื่นชื้นแก่ผิวหนัง
    สาร Surfactant เป็นสารทำความสะอาดที่นิยมใช้ใน Syndet หรือ Soapless Soap เพราะมีคุณสมบัติช่วยให้คราบไขมัน,สิ่งสกปรกบนผิวละลายรวมกับสบู่สังเคราะห์ และล้างออกด้วยน้ำได้ สารเหล่านี้มีอยู่หลายประเภท อาจเป็นประจุบวก, ประจุลบ, ไม่มีประจุ หรือ มีทั้งประจุบวกและประจุลบ ซึ่งความแตกต่างก็เป็นลูกเล่นของแต่ละผู้ผลิต และ สารที่มีประจุจะเกิดฟองและทำความสะอาดได้ดีกว่า สารที่ไม่มีประจุ แต่ ก็อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้มากกว่า

  • Healthy skin
  • โลชั่นเช็ดผิวหน้า

    หรือที่รู้จักกันว่า , Toner และยังมีชื่อเรียกอื่นเช่น Astringent หรือ Clarifying Lotion Toner มักนิยมใช้หลังจากล้างหน้า เพื่อกระชับรูขุมขน และใช้ในผู้ที่เป็นสิวง่าย นิยมเก็บไว้ในที่เย็น หรือตู้เย็นที่ไม่เย็นจนเกินไป เพราะเมื่อใช้เช็ดผิวจะรู้สึกเย็น และผิวสดชื่น บางแบรนด์อาจมีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ เพื่อชวยลดความมันบนใบหน้า

  • ครีมทำความสะอาดผิว

    Cleansing Cream หรือ Cleansing Oil และอาจมาในรูป Cleansing Milk ครีมน้ำนม ครีมทำความสะอาดผิวเหล่านี้ เหมาะกับผู้ที่มีผิวแห้ง แพ้ง่าย มีคุณสมบัติใช้เช็ดเครื่องสำอางได้ดี เพราะเครื่องสำอางส่วนใหญ่สามารถละลายในน้ำมัน ได้ดีกว่าในน้ำ

  • สครับ

    Scrup เม็ดสครับจะช่วยขัดเซลล์ผิวชั้นบนๆ ของหนังกำพร้าซึ่งเป็นเซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออกไป ทำให้ผิวสะอาดขึ้น และ การใช้สครับบ่อยเกินไปอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ สำหรับผู้ที่มีผิวบาง ควรเลือกชนิดที่เม็ดสครับขนาดเล็กและละเอียดมากๆ เพราะความกระด้างและขนาดของเม็ดสครับที่มีขนาดใหญ่ จะทำร้ายผิวได้มากกว่า
    การสครับผิวควรถูวนบนใบหน้าอย่างเบามือ ในช่วงแรกอาจทำทุกวัน ผ่านไป 2-3 วัน หรือ 1 อาทิตย์ (ขึ้นอยู่กับลักษณะผิว) ควรลดจำนวนครั้งลงเหลือ อาทิตย์ละครั้งหรือสองครั้ง หรือ สองอาทิตย์ครั้ง สำหรับคนผิวบาง

  • ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดประเภทไร้ไขมัน

    Lipid Free Cleanser เป็นสารทำความสะอาดผิวหนังโดยไม่มีสบู่และไขมัน ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำล้าง แต่สามารถทำความสะอาดผิวที่แห้งได้โดยเช็ดแล้วทิ้งฟิล์มให้ความชุ่มชื้นไว้

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวล้วนแล้วสามารถล้างไขมันบนผิวหนังได้ แต่ถ้าใช้ชนิดที่มีความเป็นกรด-ด่างสูง หรือ ใช้บ่อยเกินไป และเลือกชนิดที่ไม่เหมาะกับผิวหน้า ก็จะก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ แรกเริ่มอาจทำให้รู้สึก ผิวแห้ง ตึง, เริ่มมีริ้วรอย และหากในผู้ที่มีอาการแพ้อาจเป็น รอยผื่นแดง, ผิวแตก, ผิวเป็นขุย จนถึงขั้น ผิวหนังอักเสบได้

อีกทั้ง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว จะมีการใส่ สี, น้ำหอม เพื่อให้น่าใช้ขึ้น หรือใส่สารกันบูด, ยาฆ่าเชื้อ ให้มีอายุการใช้งานนานขึ้น สารปรุงแต่งเหล่านี้ก็มีส่วนทำให้เกิดการแพ้ได้

การล้างหน้าไม่จำเป็นต้องขัดถูแรง และควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน จะมีฟองหรือไม่มีฟองก็ได้ เมื่อล้างหน้าแล้ว รู้สึกสะอาดสดชื่น หน้าไม่แห้งตึง เป็นขุย หรือแสบ

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 

To live healthy Copyright © 2009 Cosmetic Girl Designed by Ipietoon | In Collaboration with FIFA
Girl Illustration Copyrighted to Dapino Colada